Cao bao nhiêu thì chạy được cào cào chống hai chân?

Cao bao nhiêu thì chạy được cào cào chống hai chân?

Mua một chiếc xe cào cào luôn là một quyết định khó khăn với đa số mọi người. Ngoài việc đây là dòng xe không phổ biến, ít người chơi, còn một vấn đề nữa là chiều cao yên xe khá cao so với thể trạng trung bình của người Việt Nam. Vậy những bạn nam, nữ có thể trạng trung bình, chiều cao từ 1m5-1m6 có giải pháp gì để có thể chạy được những dòng xe cào cào này không?

Chiều cao trung bình của xe cào cào

Hầu hết, các mẫu xe cào cào phổ thông từ 125-250cc được bán ở Việt Nam như Honda XR150L, Honda CRF150L, Honda CRF250, Yamaha WR155R đều là loại xe được thiết kế sử dụng đa mục đích, cần phải phù hợp cho hầu hết đa số mọi người. Do đó, chiều cao yên xe được thiết kế cho người có thể trạng từ 1m6-1m75 . Để dễ hình dung, chiều cao yên xe của một số mẫu xe không phải cào cào, phổ biến ở Việt Nam, là như sau:

Honda Wave 769 mm
Honda SH 799 mm
Yamaha NVX 790 mm
Yamaha TFX150 805 mm

So sánh với hiều cao yên xe của một số mẫu xe cào cào phổ biến, hiện gần như có thể mua từ những cửa hàng xe nhập khẩu, như sau:

Honda XR150L 825 mm
Honda CRF150L 869 mm
Honda CRF250L (2016) 882 mm
Yamaha XTZ125 840 mm
Kawasaki KLX150 830 mm
Kawasaki KLX250 890 mm
Yamaha WR155R 888 mm
Suzuki DRZ400 889 mm

Ở trên là chiều cao yên xe của những mẫu xe cào cào dualsport . Bạn có thể thấy những mẫu phân khối lớn hơn, thường sẽ có chiều cao yên xe cao hơn một chút xíu. Những mẫu xe phổ thông đã cao như vậy, vậy còn những mẫu xe cào cào chuyên nghiệp, cào cào để thi đấu, thì cao đến mức nào? Tham khảo chiều cao yên xe của một số mẫu xe thi đấu nhé:

Honda CRF250R 960 mm
Yamaha YZ250F 965 mm
Kawasaki KX250F 960 mm
KTM 250 SXF 960 mm

Ngồi xe cào cào là phải chống được hai chân?

Dựa vào bảng trên, bạn sẽ thấy mẫu Honda XR150L thực tế chỉ cao hơn Honda SH chỉ 2.5cm mà thôi, thực sự không phải là một sự khác biệt quá lớn. Bạn cũng có thể thấy rằng hầu hết các mẫu xe cào cào phổ thông, đều có chiều cao yên thấp hơn các mẫu xe thi đấu khá nhiều, cách biệt đến 7-8cm, là một sự khác biệt quá lớn. Do đó, để các vận động viên thi đấu cào cào chuyên nghiệp có thể đặt cả hai bàn chân xuống đất khi ngồi trên xe, họ cần phải cao ít nhất 1m9-2m, thì mới làm được điều đó. Thực tế thì, chiều cao không phải là một yêu cầu quá cao đối với bộ môn này. Chiều cao trung bình của những vận động viên chuyên nghiệp, cũng chỉ ở khoảng 1m75-1m85 mà thôi.

Một điều đáng nói nữa, là nếu bạn có thể đặt hẳn hai bàn chân xuống mặt đất khi đang ngồi trên xe, thì đồng nghĩa là xe cào cào đó quá thấp so với bạn . Khoảng sáng gầm của xe cào cào luôn được tận dụng tối đa, để tăng khả năng vượt địa hình của xe cào cào. Do đó, chiều cao yên xe luôn được nâng đến mức tối đa để tăng khoảng sáng gầm, đến mức người lái chỉ có thể chống một bàn chân xuống đất khi nghiêng xe sang một bên.

Do đó khi ngồi xe cào cào, bạn chỉ nên chống một chân nghiêng người sang một bên, và bỏ thói quen phải chống hai chân xuống mặt đường. Tập tư thế nghiêng xe sang bên trái, và chống chân trái xuống mặt đường, và chân phải đặt trên thắng sau sẵn sàng đạp thắng để giữ xe đứng yên, đặc biệt là khi dựng xe ở giữa dốc. Tư thế này vững hơn hẳn, so với khi bạn đặt hai chân xuống mặt đường, và đây là tư thế đúng khi ngồi xe cào cào.

Vậy làm sao biết được xe nào phù hợp với chiều cao của mình?

Bằng cách so sánh chiều cao yên xe và chiều cao của bản thân, theo bảng bên dưới. Lưu ý là bảng bên dưới, là do tụi mình ở Chrunix đặt số liệu tương đối, chỉ mang tính tham khảo thôi. Cách tốt nhất để biết được một mẫu xe có hợp với mình không, vẫn là ra cửa hàng và ngồi thử nhé.

Dưới 1m6 Honda XR150
1m6-1m7 Honda XR150, Honda KLX150, Yamaha XTZ125
1m7-1m8 Tất cả các mẫu xe cào cào phổ thông
Trên 1m8 Xe nào chả chơi được

Khi bạn có điều kiện để ra cửa hàng ngồi thử xe, hoặc mượn được xe của bạn bè để ngồi thử, thì cách để kiểm tra xem xe có quá cao không, là như sau:

Nghiêng xe sang một bên và chống hẳn một bàn chân xuống đất - Nếu bạn không phải nghiêng xe quá nhiều để chống hẳn chân xuống, có thể tựa thân xe vào đùi, tay không phải gồng sức để giữ ghi đông khỏi bị đổ xe, thì có nghĩa là xe có chiều cao phù hợp với bạn. Ngược lại, nếu bạn đã nghiêng rồi mà vẫn phải nhón chân, để đặt hẳn chân xuống bạn phải dạng ra quá xa, làm xe nghiêng sâu, nặng và dễ bị đổ xe, thì có nghĩa là xe quá cao so với bạn.

Giữ xe thẳng đứng, đặt hai chân xuống đất - Ở tư thế đứng xe nơi bằng phẳng, hai chân bạn khi đặt xuống đất chỉ cần chạm đất 1/2 bàn chân, tư thế hơi nhón một tí, nhưng hai gót chân vẫn không chạm đất, thì có nghĩa là chiều cao xe phù hợp với bạn. Nếu hai gót chân chạm hẳn xuống đất, có nghĩa là xe quá thấp. Ngược lại, nếu nhón/với hết cỡ mà không thể chạm hai mũi bàn chân xuống đất cùng một lúc, hoặc chạm nhưng quá chơi vơi, đồng nghĩa xe quá cao so với bạn.

Tập làm quen với chiều cao của xe

Tất nhiên, tư thế ngồi xe nghiêng một bên rất khó để làm quen, đối với những bạn chưa quen với cào cào. Cần một thời gian chạy xe để tập làm quen và xoay sở với một con xe cao hơn xe bình thường bạn hay chạy. Đó là việc bình thường. Thực tế với Linh, ở chiều cao 1m73, cần đến 6 tháng thì Linh mới quen với chiều cao của mẫu xe Honda XR150L (825mm), và dần dần nhận thấy xe quá lùn so với mình, đặc biệt là nghiêng xe quay đầu, ghi đông thường chạm đầu gối. Hiện nay mình khá quen với chiều cao khoảng 875 đến 890 mm, và cảm thấy rất vừa người với mẫu xe CRF250L sau hơn 1 năm chạy mẫu xe này.

Tất nhiên để làm quen với chiều cao của xe, ngoài việc thay đổi thói quen chạy xe, bạn còn cần phải học cách xử lý và xoay trở với xe trong nhiều tình huống khác nhau, chẳng hạn như quay đầu chữ U (U Turn), quay đầu chữ U trong đường hẹp... và tập làm quen với những thao tác đó ở cả bên trái và bên phải. Lưu ý thêm là, cũng giống như các mẫu xe mô tô, phân khối lớn khác, xe cào cào cũng sẽ có những xe có góc đánh lái rất hẹp, nên việc phải nghiêng xe để thao tác xoay trở, là luôn cần thiết.

Mẫu cào cào Honda XR150L, là mẫu xe có chiều cao yên thấp nhất, góc đánh lái rộng nhất so với các mẫu xe cào cào khác. Do đó, đây cũng là mẫu xe thích hợp nhất cho những bạn mới tập chơi, hoặc những bạn có thể hình dưới 1m6.

Các cách để hạ chiều cao của xe cào cào

Okay bạn đã không đọc bài viết và xem video của mình, giờ bạn lỡ mua xe quá cao chống chân không tới rồi! Hoặc mẫu xe bạn thích lại cao hơn chiều cao của bạn, hoặc bạn muốn tạm thời hạ thấp chiều cao xe để làm quen dần dần, thì sau đây là các cách để bạn có thể hạ chiều cao của xe cào cào.

Cách làm an toàn nhất khi hạ chiều cao yên xe cào cào, đó là gọt bớt độ dày của yên xe . Dù yên xe cào cào bản thân đã mỏng, nhưng vẫn có một số loại xe bạn có thể gọt bớt yên để giảm 1-2cm, nghe vài centimet có vẻ ít, nhưng thực ra khác biệt rất nhiều đấy. Hoặc, nếu bạn cao có 1m6 nhưng mua lại xe từ thằng 1m9, có thể nó đã độn yên cho vừa tầm 1m9, giờ bạn có thể gọt bớt đến 3-4cm là rất vừa. Gọt bớt yên xe không làm thay đổi góc nghiêng của phuộc, không thay đổi khả năng vận hành của xe, chỉ đôi khi hơi đau đít thôi.

Những cách hạ chiều cao xe cào cào sau đây sẽ ảnh hưởng ít nhiều đến khả năng ổn định và đánh lái của xe:

Hạ chiều cao phuộc trước và sau - Đây là cách làm ít tốn kém nhất, gần như không tốn tiền mà chỉ tốn thời gian thôi. Cách làm này tùy vào thiết kế của phuộc theo từng loại xe, mà bạn có những cách làm khác nhau. Nhưng đơn giản nhất, là bạn có thể:

  1. Hạ vị trí chảng ba so với phuộc trước, cho đầu phuộc trước lồi lên trên chảng ba từ 1-3cm, tùy theo bạn muốn hạ nhiều hay ít.
  2. Điều chỉnh phuộc sau cho mềm hơn, để khi bạn ngồi lên phuộc sẽ nhún sâu hơn, hạ xe xuống thấp hơn. Cách chỉnh preload (độ cứng lò xo) của phuộc sau thường là xoay lò xo cho giãn ra.

Hạ thanh nối phuộc sau (dogbone) - Một số phuộc sau sử dụng hệ thống pro-link, có thanh nối phuộc ở bên dưới gầm xe, gần vị trí gắp sau nối với sườn. Bằng cách thay thanh nối dài hơn, bạn hạ vị trí phuộc sau nối vào sườn, do đó sẽ hạ được yên sau. Nhược điểm của phương pháp này, là rất khó canh được yên xe sẽ hạ xuống bao nhiêu khi thay thanh nối dài hơn. Thường bạn chỉ nên thay thanh nối dài hơn 1cm là đủ.

Xuống bánh xe sử dụng cỡ mâm/niềng nhỏ hơn - Xe cào cào thường sử dụng mâm/niềng cỡ 18" sau và 21" trước. Nếu không có nhu cầu sử dụng xe đi địa hình, bạn có thể "độ supermotard" bằng cách thay cỡ mâm/niềng thành 17" cả trước và sau. Cách làm này cho hiệu quả hạ yên xe tốt nhất, cũng đồng thời là cách làm tốn chi phí nhiều nhất. Chi phí xuống bánh supermotard sẽ tốn từ 10-15tr tùy thuộc vào giá phụ tùng mà bạn chọn, ngoài ra cũng sẽ có những chi phí phát sinh thêm như đĩa thắng và heo thắng có thể cũng sẽ phải thay cho phù hợp với bánh xe mới.

Các member ở Chrunix cao bao nhiêu?

Như bạn thấy đấy, bạn không cần quá lo lắng đâu tại vì ở Chrunix, không phải bạn nào cũng cao được như Jon đâu. Chiều cao của tụi mình như sau:

  • Jon cao 2m02 và luôn phàn nàn là không có xe nào phù hợp. Jon đang sử dụng KTM 350 XCFW với chiều cao yên khoảng 97cm.
  • Linh cao 1m73, chạy tối đa được DRZ400 ở chiều cao yên 93cm. Thoải mái nhất với Linh là mẫu CRF250L với chiều cao yên khoảng 89cm.
  • Thái cao 1m65, chạy thoải mái các mẫu xe XR150L đến CRF250L, nhưng nếu cần vẫn chạy tốt DRZ400, miễn đừng đi khó quá là được.
  • Trang cao 1m6, và chạy thoải mái các mẫu xe CRF150L, và vẫn chạy được CRF250L và WR155R.

Videos

Xem tất cả ic-readmore