Tổ chức nhóm và đoàn cào cào có gì khác?
Việc tổ chức và xác định nhóm mỗi khi đi tour địa hình với cào cào rất quan trọng. Việc để lạc mất một thành viên trong nhóm có thể ảnh hưởng nặng nề đến kết quả của toàn bộ tour.
- Địa hình cào cào đi phức tạp và cực kỳ dễ lạc, có khi chỉ cần cách nhau 10m đã có thể lạc nhau
- Đường đi không rõ ràng, rất khó để tìm nhau mỗi khi bị lạc
- Bị lạc trong rừng thật sự nguy hiểm
- Đôi khi không có sóng để liên hệ khẩn cấp
Các vị trí chủ chốt trong đoàn
Leader - Leader là người dẫn đường, đi đầu team. Leader có nhiệm vụ đọc bản đồ, quyết định chọn đường đi, dẫn đường và điều tiết tốc độ di chuyển của đoàn. Leader đôi khi cần có bộ đàm để có thể liên lạc với sweeper khi cần, và cần có kính chiếu hậu để quan sát số lượng người đi theo. Do được chỉ định đi đầu nên Leader không cần phải là người chạy giỏi nhất, mà chỉ cần nắm rõ đường đi, biết cách đọc bản đồ để tránh dẫn nhóm đi lạc.
Sweeper - hay còn gọi là "chốt", là người đi cuối cùng trong đoàn. Sweeper có nhiệm vụ giúp đỡ những thành viên bị kẹt và tụt lại ở phía sau, giải quyết các vấn đề kỹ thuật, hỏng hóc, sự cố dọc đường. Trách nhiệm chính của sweeper là không bỏ lại ai phía sau mình. Do đó sweeper sẽ luôn phải chạy chậm hơn người chạy chậm nhất đoàn, và cần phải là người có khả năng tự lo cho bản thân, vì phía sau mình không còn ai cả. Sweeper cần có bộ đàm để liên hệ với Leader dừng đoàn lại mỗi khi có sự cố xảy ra.
Tại sao phải chỉ định leader hoặc sweeper, mà không cho mọi người bản đồ và tất cả mọi người đều biết đường để đi? Vì để tránh bị lạc, nhóm cần được tổ chức đi theo hàng 1, lúc đó sẽ cần phải chỉ định ra một leader. Leader cũng sẽ là người đưa ra quyết định chọn đường để đi. Bản đồ và map có thể có rất nhiều đường khác nhau, và chỉ cần khuất bóng người đi trước, rẽ sai ở một chỗ thôi là bạn có thể lạc nhau đến hàng giờ đồng hồ.
Có cần Libero? Libero là vị trí chạy tự do, mang nhiệm vụ chính là đốc thúc mọi người chạy nhanh để bắt kịp tiến độ của đoàn. Đoàn cào cào mà Chrunix từng tổ chức chưa thấy sự cần thiết của một vị trí Libero, vì tốc độ di chuyển trên đường nhựa tối đa chỉ khoảng 70-80km/h đối với cào cào.
Các kiểu tổ chức nhóm và đoàn khi chơi cào cào:
Nhóm lẻ 1 Lead : Theo kinh nghiệm tổ chức tour của Chrunix, mỗi leader chỉ có thể chịu trách nhiệm và theo dõi tối đa 4-5 người trong một nhóm nếu không có sweeper hỗ trợ. Nếu nhiều hơn 5 người, sẽ có khả năng đoàn bị giãn khá xa, người cuối cùng sẽ không thể nhìn thấy được trong kính chiếu hậu của leader và dễ bị lạc. Do đó nếu bạn là leader của một nhóm từ 4-5 người, bạn sẽ phải vừa dẫn đường, vừa theo dõi đoàn của mình qua gương chiếu hậu để điều tiết tốc độ không đi quá nhanh để người cuối cùng có thể theo kịp.
Nhóm gộp Lead + Sweep : Nếu nhóm của bạn đông hơn 5 người thì bạn nên đầu tư bộ đàm để đi tour. Chỉ cần 2 bộ đàm liên lạc giữa leader và sweeper, nếu tổ chức tốt sẽ có thể quản lý an toàn cho nhóm lên đến 10 thành viên. Lúc này leader có thể dẫn đường tốt hơn, mà không cần phải liên tục quan sát đoàn qua kính chiếu hậu, vì đã có sweeper lo phía sau. Mỗi khi có sự cố xảy ra, sweeper có thể dùng bộ đàm để yêu cầu leader dừng đoàn lại chờ.
Một số lưu ý khi sắp xếp nhóm đi tour :
- Nếu nhóm có 1-2 người chạy yếu thì nên sắp về phía đầu đoàn, sau lưng leader, để leader điều tiết tốc độ nhóm theo tốc độ người đi chậm nhất.
- Chỉ định vị trí trong hàng, ai đi sau ai, để mọi người dễ phát hiện khi có người bị lạc
- Đối với những nhóm có trình độ, tốc độ chạy cách nhau quá xa, nên chia thành 2 hoặc nhiều nhóm lẻ với trình độ đồng đều thì sẽ đi nhanh hơn, thay vì gộp thành một nhóm to chỉ có 1 lead 1 sweep.
- Nếu thường xuyên đi nhóm trên 5 người, bạn nên đầu tư bộ đàm.
- Có thể chia sẻ vị trí google map liên tục để theo dõi vị trí các thành viên trong nhóm, tuy nhiên chỉ dùng được ở nơi có sóng, và mọi người đều tốn pin điện thoại và 3g.
Phương pháp tổ chức nhóm "Cornerman System"
Phương pháp bọc cua Cornerman system thường được các nhóm chơi dual-sport và enduro nước ngoài áp dụng cho những tour rally di chuyển nhóm đông, trình độ và kỹ năng khác nhau. Điểm mấu chốt của Cornerman System là bạn có thể dẫn một đoàn với số lượng gần như không hạn chế, mà vẫn chỉ cần 1 Leader và 1 Sweeper.
Cách tổ chức Cornerman System :
- Chỉ định 1 Leader (lead) và 1 Sweeper (chốt). Leader và Sweeper cần phải được mọi người dễ dàng nhận thấy , bằng cách mặc áo hoặc đeo băng phản quang.
- Leader đi trước dò đường, dẫn đường, không cần điều tiết tốc độ, nhưng không ai được vượt qua Leader.
- Sweeper đi sau chốt, và đảm bảo mình luôn là người cuối cùng trong đoàn.
Thao tác thực hiện ở mỗi góc cua :
- Người đi ngay sau lưng Leader, lúc này sẽ là Cornerman, sẽ dừng lại, tấp vô lề và ra hiệu hướng đi cho tất cả mọi người vượt lên và đi tiếp.
- Tất cả những người đi sau lúc này, khi đến góc cua đó sẽ biết hướng đi tiếp, và đi theo chỉ dẫn hướng đi của Cornerman.
- Cornerman khi đã thấy Sweeper lên tới, sẽ bắt đầu nhập đoàn, di chuyển ngay trước mặt Sweeper. Vai trò Cornerman hoàn thành.
- Ở góc cua kế tiếp, người nào đi ngay sau lưng Leader, lúc này sẽ là Cornerman mới.
Một số điểm cần lưu ý với Cornerman System:
- Leader nên chủ động chỉ định cornerman ở từng góc cua cụ thể.
- Leader và Sweeper cần mặc áo phản quang
- Chỉ áp dụng được với những cung đường tương đối rõ ràng, đơn giản.
- Thành viên trong đoàn không vượt Leader, không chạy sau Sweeper.
- Thành viên trong đoàn có thể vượt nhau thoải mái, chỉ cần chú ý ở giữa Leader và Sweeper.
- Vai trò Cornerman thay đổi liên tục, và cùng một lúc có thể có nhiều Cornerman, nếu có nhiều khúc cua liên tục gần nhau.
Căn bản chỉ có vậy. Bạn có thể thấy được là đối với cách tổ chức và sắp xếp này, mặc dù Leader và Sweeper không đổi, nhưng trách nhiệm Cornerman sẽ luôn rơi vào người đi sau lưng Leader ở mỗi góc cua. Đối với các thành viên trong nhóm, mặc dù bạn có thể không thấy Leader ở trong tầm mắt, nhưng ở mỗi góc cua bạn luôn có một Cornerman chỉ cho mình hướng đi đúng. Nếu đoàn ít người, và cua liên tục thì Leader sẽ dừng lại đợi khi thấy không có ai sau lưng mình. Và Cornerman chỉ rời vị trí của mình khi nhìn thấy Sweeper. Đó là lý do mà Sweeper và Leader cần phải được mặc áo hoặc đồng phục dễ nhận biết từ xa nhất, thì cách tổ chức nhóm này mới hiệu quả được.
Tuy nhiên, nhược điểm của hệ thống Cornerman System là chỉ có thể áp dụng được với những tour mà đường đi vẫn có thể tương đối thấy rõ. Đối với cào cào nếu đi trong những địa hình quá rậm rạp, thì bạn bắt buộc phải nhìn thấy người đi phía trước, mới biết được mình cần đi hướng nào.