Chọn xe mô tô
Honda CB350 H’ness
Honda CB 350 H’ness – Đơn giản, mát mẻ với động cơ làm mát bằng gió
Với chiều cao yên chỉ 31,5 inch (~80cm), CB 350 H’ness là lựa chọn lý tưởng cho những ai cảm thấy XR 150 hoặc CB 500X quá cao so với vóc dáng.
Honda Winner 150 cũng là một phương án dành cho người thấp, nhưng kiểu dáng và trải nghiệm lái lại thiên về xe tay ga hơn là mô tô thực thụ.
CB 350 H’ness cực kỳ dễ lái, rất phù hợp với những người đã có bằng lái ở nước ngoài, nhưng còn e ngại khi lần đầu trải nghiệm mô tô lớn trên đường phố Việt Nam.
| Hộp số | - |
| Số (Cấp số) | - |
| Dung tích động cơ | - |
| Chiều cao yên | - |
| Trọng lượng | - |
| Mã lực | - |
| Dung tích bình xăng | - |
Mô tả / Honda CB350 H’ness
Honda CB 350 H’ness phù hợp với ai?

Tigit mua Honda CB 350 H’ness chủ yếu để phục vụ những khách hàng có chiều cao khiêm tốn. Cả Honda XR 150L và Honda CB 500X đều có chiều cao yên là 32,8 inch (~83cm), trong khi đó CB 350 H’ness chỉ là 31,5 inch (~80cm). Trên lý thuyết thì con số này có vẻ không chênh lệch nhiều, nhưng trên thực tế, CB 350 H’ness mang lại cảm giác dễ điều khiển và phù hợp với hầu hết vóc dáng người lái.
Lý do thứ hai khiến CB 350 được Tigit đưa vào đội xe là bởi nó mạnh mẽ nhưng lại cực kỳ dễ điều khiển. Nhiều khách hàng từng chia sẻ rằng họ lái BMW GS 1250cc ở quê nhà, nhưng khi đến Việt Nam, ngay cả chiếc Honda CB 500X cũng trở nên quá lớn và khó kiểm soát. Đường xá Việt Nam hỗn loạn, được thiết kế cho xe nhỏ. Thực tế, bất kỳ xe nào trên 150cc đều có thể là “quá thừa” ở đây, và nhiều khách ban đầu đặt xe lớn cuối cùng lại chuyển sang xe 150cc khi tới nơi.
CB 350 H’ness chính là điểm cân bằng hoàn hảo – dành cho những tay lái đã có kinh nghiệm mô tô phân khối lớn ở nước ngoài nhưng còn e dè trước giao thông tại Việt Nam.
Tigit trang bị thùng nhôm 28 lít (mỗi bên) cho CB 350 H’ness, rất lý tưởng cho các chuyến đi dài ngày.
Tại sao chúng tôi chọn xe làm mát bằng gió?

CB 350 H’ness được Tigit đưa vào đội xe vào năm 2024, sau khi loại bỏ dòng CRF 250L. Chúng tôi nhận ra rằng nhiều khách không hiểu rõ cách hoạt động của hệ thống làm mát bằng dung dịch, vốn dễ gặp sự cố như rụ rỉ ống nước hoặc quạt bị kẹt. Nếu quạt tản nhiệt bị kẹt sau khi xe ngã, xe sẽ quá nhiệt và hư hỏng động cơ.
Tương tự, chỉ cần một rò rỉ nhỏ ở ống nước, xe có thể cạn dung dịch làm mát, dẫn đến hỏng máy. Những vấn đề nhỏ này nếu không được phát hiện và xử lý kịp thời có thể trở thành hỏng hóc nghiêm trọng – đặc biệt với những người không có nhiều kinh nghiệm sửa xe.
Trong khi đó, XR 150L luôn là chiếc xe “bền bỉ như bom” tại Tigit – lý do rất đơn giản: nó dùng hệ thống làm mát bằng gió. Và CB 350 H’ness cũng vậy, đồng nghĩa với việc ít rủi ro hơn trong những hành trình dài.
Tại Tigit, chúng tôi thực sự là “fan cứng” của xe làm mát bằng gió (và có chút chơi chữ ở đây nữa!). Khi chiếc CB 350 xuất hiện trên thị trường Việt Nam, chúng tôi đã không ngần ngại đưa ngay vào đội xe.
CB 350 H’ness có phù hợp chạy offroad?

Nghe hơi lạ, nhưng hãy để tôi giải thích.
CB 350 không thực sự phù hợp với địa hình offroad, nhưng chiều cao yên thấp giúp người lái dễ kiểm soát và có thể “chống chân lò dò” khi gặp đoạn đường xấu. Việt Nam là quốc gia mà đường có thể chuyển từ nhựa sang đất đá một cách bất ngờ – nhất là khi có sạt lở.
Những chiếc mô tô adventure như CB 500X thực tế rất khó điều khiển khi offroad. Đừng tin những bức ảnh lung linh trên Instagram – sự thật là ADV rất nặng, trọng tâm cao, và chỉ những tay lái giàu kinh nghiệm mới xử lý tốt được trong bùn lầy.
Trong khi đó, CB 350 H’ness phù hợp hơn với những tay lái cuối tuần – khi bạn bất ngờ rơi vào địa hình xấu mà không hề lên kế hoạch trước.
Hãy nhìn vào các dòng xe phổ biến ở Ấn Độ hay dãy Himalaya – nơi đường xá cũng thay đổi liên tục – người ta chọn Royal Enfield Bullet, chứ không phải những con “quái vật ADV”.
Động cơ 350cc

CB 350 H’ness sở hữu động cơ 350cc, làm mát bằng gió, công suất chỉ khoảng 20,78 mã lực. Không quá mạnh, nhưng cỗ máy xi-lanh đơn mang đến cảm giác “lực đập” rất thú vị và âm thanh trầm ấm dễ chịu.
Du lịch Việt Nam không phải là một cuộc đua – hầu hết các tuyến đường đều giới hạn tốc độ 50km/h, và một chiếc xe êm ái, thư thái sẽ thích hợp hơn nhiều so với một chiếc sportbike tua cao gằn máy.
Cuối cùng, sức mạnh là do người lái quyết định. Một tay lái giỏi có thể khai thác tối đa mọi loại động cơ. Vì lý do đó, Tigit luôn khuyến nghị khách du lịch chọn xe 110cc đến 150cc.
Tuy nhiên, 350cc là quá đủ để khám phá Việt Nam một cách trọn vẹn – bạn có thể không về nhất trong cuộc đua, nhưng bạn sẽ cán đích một cách phong cách!